Cách bạn thể hiện bản thân một cách ấn tượng trước đám đông , dù là chuyên nghiệp hay tình cờ, đều rất quan trọng đối với cách mọi người nhìn nhận về bạn và những tương tác sẽ diễn ra trong quá trình trao đổi. Cần phải tạo ra hình ảnh gần như chính xác về bạn trong tâm trí họ để họ cảm thấy thoải mái và lịch sự khi tiếp xúc với bạn.
Cho dù đó là câu nói “Xin chào, tên tôi là XYZ” và gãi đầu hay nói “Tên tôi là thế này”, thì đó không phải là dấu hiệu đáng tin cậy cho biết bạn là ai. Lời giới thiệu hay không quá dài cũng không quá ngắn, không phải là một bài phát biểu bận rộn. Phần giới thiệu của bạn không nhất thiết phải hoàn toàn mang tính kỹ thuật hoặc kỹ thuật.
Nhưng nó nên là gì? Bạn thể hiện bản thân như thế nào dựa trên trình độ và chuyên môn của mình? Làm thế nào để thu hút mọi người bằng phần giới thiệu của bạn, để họ lắng nghe và chú ý đến bạn là ai? Hãy xem bên dưới một số cách ấn tượng để thể hiện bản thân trước công chúng để trả lời tất cả những câu hỏi này.
Mẹo giới thiệu bản thân ấn tượng trước đám đông ấn tượng
Tự trình bày là bất kỳ hình thức tương tác nào tiết lộ bạn là ai, bạn làm gì và người khác cần biết gì về bạn. Bạn cần quan sát không gian mà bạn đang tham gia hội nghị, cuộc họp này, mục đích và tính chất của cuộc họp, hội nghị này là gì? Hoàn cảnh của cuộc họp, cuộc họp, cuộc họp này là gì? Dựa trên thông tin này, bạn có thể tạo nội dung và phương thức giao tiếp khác nhau.
Một số tình huống mà bạn được yêu cầu trình bày bản thân là:
- Tham gia vào một cuộc phỏng vấn hoặc phỏng vấn ai đó
- Gặp gỡ một người mới tại một cuộc họp kinh doanh hoặc không chính thức
- Gặp gỡ mọi người tại một cuộc họp
- Thuê người đi làm
- Xây dựng các mối quan hệ mới trong công việc và xã hội.
Theo truyền thống và rất thành công, phần tự giới thiệu chuyên nghiệp sẽ hỏi tên bạn (bạn là ai), nghề nghiệp của bạn (bạn làm gì) hoặc bạn dự định làm nghề gì nếu hiện tại bạn không làm việc theo giờ và cuối cùng là một số thông tin thực tế sẽ tạo ấn tượng tốt của người bạn đang tương tác (những gì người khác cần biết về bạn). Cố gắng truyền đạt những điều quan trọng nhất mà người khác cần biết về bạn bằng cách thể hiện chúng.
Ấn tượng đầu tiên là ấn tượng cuối cùng
Một lời giới thiệu ấn tượng với bất kỳ ai sẽ giúp bạn xây dựng những mối quan hệ và sự quen biết lâu dài. Nó sẽ giúp bạn bổ sung các chi tiết cần thiết khi giao tiếp, bạn sẽ đảm bảo rằng nó không giống một bài phát biểu, cho dù đó là lời giới thiệu bằng văn bản hay bằng miệng.
Nếu bạn không có ai giới thiệu bản thân, bạn cần đưa ra một bài thuyết trình phù hợp, hấp dẫn và đáng chú ý để người khác sẽ nhớ bạn là ai vào lần gặp tiếp theo. Điều này giúp tạo ấn tượng đúng đắn. Lời giới thiệu đầu tiên tích cực sẽ giúp đảm bảo rằng bạn tạo được ấn tượng tốt.
Làm thế nào để giới thiệu bản thân?
Điều cần thiết cần hiểu trước khi giới thiệu bản thân là bối cảnh của tình huống mà bạn gặp phải. Vị trí, môi trường và tập hợp là quan trọng.
Mỗi trường hợp đều khác nhau, vì vậy tốt nhất bạn nên hiểu xem đó là tài liệu tham khảo chuyên môn mà bạn đang yêu cầu hay tài liệu tham khảo chung. Nếu bạn là người chuyên nghiệp, bạn cần hiểu rõ ngữ cảnh. Tất cả các tình huống đều khác nhau và điều quan trọng là phải xem xét bối cảnh này.
Đối với trường hợp thiết lập chuyên nghiệp
Hãy giới thiệu bạn là ai và bạn làm gì
Mẹo đầu tiên trong bất kỳ môi trường chuyên nghiệp nào là giới thiệu bản thân bằng cách nói tên và nói những gì bạn làm. Nói về chức danh nghề nghiệp của bạn bằng một câu đơn giản về những gì bạn làm là một cách hay để giới thiệu bản thân trong những buổi họp mặt như vậy.
Nói về những điều liên quan đến bối cảnh đang xảy ra
Như đã đề cập ở trên, bạn cần quan sát không gian và bối cảnh diễn ra sự kiện. Đây là lời khuyên cần thiết cho bất kỳ phần giới thiệu nào. Chúng ta không thể nói về công nghệ trong một môi trường không liên quan gì đến nó và ngược lại.
Nói về sự đóng góp của bạn
Trong một môi trường chuyên nghiệp, điều quan trọng là phải nói về những gì bạn đã mang đến bàn đàm phán ngày hôm nay. Bạn xây dựng giá trị của mình bằng cách nói về cách bạn đã đóng góp cho dự án hoặc công ty, bởi vì những người mới hoặc những người không biết bạn sẽ không biết những đóng góp của bạn là gì.
Trong trường hợp bạn đi phỏng vấn
Phong cách ăn mặc
Phong cách ăn mặc cũng là một trong những mẹo thuyết trình cơ bản và quan trọng nhất. Nó cũng rất cần thiết để xây dựng tính cách của bạn.
Ví dụ, bạn không thể ăn mặc xuề xòa khi đi phỏng vấn, vì vậy điều đầu tiên là bạn phải ăn mặc phù hợp và lịch sự trong buổi phỏng vấn.
Chuẩn bị kỹ lưỡng những gì bạn sẽ giao tiếp
Nếu bạn có một cuộc phỏng vấn vào sáng mai, hãy nhớ viết ra những gì bạn định nói hôm nay và luyện tập. Điều này sẽ giúp bạn trả lời trôi chảy trong buổi phỏng vấn. Chuẩn bị trước những gì bạn sắp nói là một trong những mẹo thuyết trình quan trọng.
Không chỉ dành cho một cuộc phỏng vấn mà nó còn giúp bạn xây dựng tính cách của mình nói chung.
Ngôn ngữ cơ thể
Trong các cuộc phỏng vấn, ngôn ngữ cơ thể là điều cần thiết. Nó nói lên rất nhiều điều về sự tự tin của bạn và con người bạn. Ví dụ, hãy thư giãn với vai ngửa và ưỡn ngực. Điều này sẽ giúp bạn giao tiếp tốt và tự tin với người phỏng vấn.
Trước, trong và sau cuộc phỏng vấn
Trước khi phỏng vấn, khi đến tòa nhà, hãy giới thiệu bản thân với lễ tân như sau:
“Xin chào, tên tôi là XYZ. Tôi có một cuộc phỏng vấn lúc 1 giờ chiều với ABC.
Sau đó, bạn sẽ có thể vào chỗ ngồi hoặc nếu đến đúng giờ, bạn sẽ được đưa đến phòng phỏng vấn. Bất cứ ai bạn gặp, bạn đứng dậy và chào họ bằng một cái bắt tay thân thiện. Một khi bạn gặp người phỏng vấn, hãy giới thiệu bản thân một cách đàng hoàng.
Trong cuộc phỏng vấn, hãy chắc chắn rằng bạn sẵn sàng trả lời tất cả các câu hỏi với quyết tâm để có được công việc.
Sau cuộc phỏng vấn, bạn đứng dậy và chào tạm biệt người phỏng vấn bằng cách nói điều gì đó như cảm ơn, tôi hy vọng sẽ gặp lại bạn….
Hãy sử dụng những mẹo và phương pháp giới thiệu bản thân trước đám đông của chúng tôi để thể hiện bản thân một cách chính xác trong mọi bối cảnh có thể nhằm tạo ấn tượng tốt với bất kỳ ai.