Nhân khẩu học là một cụm từ phổ biến trong kinh tế, nó rất quan trọng đối với tất cả mọi người từ chính phủ, doanh nghiệp, tổ chức và hơn thế nữa. Vậy bạn đã thực sự hiểu nhân khẩu học là gì, các yếu tố của nó trong môi trường nhân khẩu học cũng như vai trò của nó? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi nhé!
Nhân khẩu học là gì?
Nhân khẩu học là dữ liệu thống kê mà các nhà nghiên cứu sử dụng để nghiên cứu các nhóm người. Nhân khẩu học đề cập đến các đặc điểm riêng biệt của dân số. Các nhà nghiên cứu sử dụng phân tích nhân khẩu học để phân tích toàn bộ xã hội hoặc chỉ các nhóm người riêng lẻ. Dữ liệu này có thể bao gồm thông tin cụ thể như:
- Tuổi
- Chủng tộc và sắc tộc
- Tình dục
- Cấp độ giáo dục
- Thu nhập
- Tình trạng hôn nhân
- Công việc
- Tiếp cận tài sản
- Tỉ lệ sinh
- Tỷ lệ tử vong
- Tỷ lệ thất nghiệp
- Tôn giáo – Chính trị
- Vị trí địa lý
- Thói quen và sở thích
Nhân khẩu học được coi là yếu tố rất quan trọng trong ngành quảng cáo và quan hệ công chúng hiện nay. Dữ liệu nhân khẩu học giúp doanh nghiệp xác định người tiêu dùng có nhiều khả năng mua sản phẩm/dịch vụ của họ nhất.
Tại sao dữ liệu nhân khẩu học lại quan trọng?
Hiểu được nhân khẩu học là gì, bây giờ chúng tôi sẽ giải thích tầm quan trọng của nó!
Dữ liệu nhân khẩu học rất quan trọng vì nó cung cấp sự hiểu biết rộng rãi về các đặc điểm khác nhau của dân số. Thông tin này đặc biệt hữu ích cho các tổ chức chính phủ trong việc đưa ra các quyết định chính sách quan trọng liên quan đến dân số. Các doanh nghiệp và các doanh nghiệp thuộc khu vực tư nhân khác cũng sử dụng dữ liệu nhân khẩu học để hiểu rõ hơn về đối tượng và do đó tạo ra các kế hoạch tiếp thị và kinh doanh chiến lược.
Hiểu biết về nhân khẩu học và sức mạnh thống kê của nó là vô cùng quan trọng đối với mọi người, không chỉ các chính phủ, doanh nghiệp và nhà kinh tế. Các quyết định được đưa ra bằng cách sử dụng dữ liệu nhân khẩu học có thể có tác động sâu sắc đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta.
Các yếu tố nhân khẩu học
Những yếu tố nào tác động trực tiếp đến môi trường nhân khẩu học? Hãy cùng chúng tôi điểm qua một số yếu tố phổ biến dưới đây:
Tuổi
Tuổi tác là một trong những yếu tố phân khúc nhân khẩu học phổ biến nhất. Mỗi lứa tuổi đều có những đặc điểm và nhu cầu riêng. Mỗi nhóm tuổi có một yêu cầu cụ thể, sẽ rất khác so với các nhóm tuổi khác.
Ví dụ: Trẻ sơ sinh cần được cung cấp tã lót, quần áo chọn lọc, sữa công thức và các sản phẩm khác liên tục, trong khi trẻ mới biết đi cần đồ chơi giáo dục, sách tô màu và các sản phẩm kích thích. Đánh giá cao sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ. Người trung niên có thể đầu tư nhiều hơn vào một thiết bị công nghệ đắt tiền hơn thanh thiếu niên. Một người già dùng tiền của mình để mua những sản phẩm liên quan đến sức khỏe.
Giới tính
Theo một số nghiên cứu về nhân khẩu học, nhìn chung có sự khác biệt rõ ràng trong tâm lý tiêu dùng của “nam và nữ”. Phụ nữ thường coi trọng sự hoàn hảo hơn và mua hàng chủ yếu dựa trên cảm nhận của bản thân. Đặc biệt, những đánh giá từ khách hàng đã từng sử dụng sản phẩm và tên thương hiệu sẽ có tác động không nhỏ đến quyết định mua hàng của chị em phụ nữ. Trong khi đó, trước khi lựa chọn, nam giới sẽ ưu tiên xem xét kỹ lưỡng các thông tin khách quan như chất liệu, kiểu dáng,… hơn là cảm xúc của chính họ.
Nghề nghiệp
Đây là yếu tố cũng tác động trực tiếp đến môi trường nhân khẩu học. Ví dụ, giáo viên và học sinh thường sử dụng phấn, bút, bảng trắng, giấy, vở, v.v. Kỹ sư xây dựng luôn cần những thiết bị bảo hộ như găng tay, mũ, quần áo bảo hộ,… dây an toàn, v.v. Mỗi ngành nghề khác nhau sẽ sử dụng các loại thiết bị bảo hộ khác nhau. dụng cụ, thiết bị gọi là hàng hóa. Dựa trên nhân khẩu học này, bạn sẽ giảm được thời gian cần thiết để xác định thị trường tiềm năng cho sản phẩm/dịch vụ cho doanh nghiệp/doanh nghiệp của mình.
Thu nhập
Một trong những loại phân khúc đơn giản nhất là dựa trên thu nhập. Thu nhập của một cá nhân, gia đình sẽ quyết định khả năng mua sản phẩm/dịch vụ thuộc các nhóm chi phí khác nhau. Một người hầu như không đủ khả năng nuôi sống gia đình và chỗ ở cho gia đình họ thì không thể mua được iPhone. Các công ty cung cấp ô tô hoặc đồng hồ sang trọng phải nhắm đến những khách hàng có thu nhập bổ sung đáng kể.
Ví dụ, Mercedes, Audi và BMW thường hướng tới khách hàng có thu nhập cao và giới thượng lưu giàu có. Giá trị của hãng xe này thường sẽ có mức chênh lệch rất lớn so với các hãng xe khác. Tương tự như vậy, trong thế giới ô tô phổ thông, cái tên Toyota không thể không nhắc tới. Như vậy, mức thu nhập cũng là yếu tố giúp công ty nhanh chóng “bản địa hóa” hồ sơ khách hàng của mình.
Quốc gia, dân tộc
Chủng tộc và sắc tộc là những phạm trù nhạy cảm. Việc quảng bá sản phẩm tùy thuộc vào chủng tộc hoặc sắc tộc mục tiêu, vì sản phẩm có thể được điều chỉnh khác nhau cho từng chủng tộc/dân tộc này. Những người thuộc các chủng tộc khác nhau sẽ có sở thích ăn uống, thói quen ăn mặc khác nhau và nhiều thuộc tính khác nhau. Phân khúc theo khuôn mẫu có thể làm tổn thương cảm xúc, từ đó có thể gây hại cho doanh nghiệp.
Các công ty trong thị trường công nghiệp thực phẩm như: Pepsi, Coca-Cola, Lotteria, KFC,… đều có và có chiến lược xúc tiến nội địa hóa riêng tại mỗi quốc gia. Họ sử dụng thông điệp quảng cáo dựa trên tôn giáo, phong tục tập quán của mỗi quốc gia. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của “thương mại quốc tế”, việc sử dụng dữ liệu nhân khẩu học trên cơ sở dân tộc, quốc gia ngày càng trở nên phổ biến.
Một số thông tin khác
Dựa trên tính năng, đặc điểm của từng loại sản phẩm/dịch vụ, công ty/doanh nghiệp hướng tới hoàn thiện quá trình nghiên cứu nhân khẩu học nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng như: tình trạng hôn nhân, tôn giáo, trình độ học vấn, giải trí, v.v. Những tính năng này sẽ giúp doanh nghiệp/công ty dễ dàng hơn trong việc lựa chọn phân khúc thị trường phù hợp nhằm tăng tỷ lệ bán sản phẩm/dịch vụ.
Dưới đây là một số ví dụ về nhân khẩu học khác mà các nhà nghiên cứu thường sử dụng:
- Tình trạng việc làm: Chủ doanh nghiệp, Tự kinh doanh, Thất nghiệp, Đang làm việc, Đã nghỉ hưu.
- Hiện trạng nhà: Chính chủ, hiện đang ở, cho thuê.
- Trình độ học vấn: Cao đẳng, đại học, trung học cơ sở, trung học phổ thông.
- Tôn giáo: Hồi giáo, Thiên chúa giáo, Do Thái giáo, Ấn Độ giáo, Phật giáo,…
- Tình trạng hôn nhân: Độc thân, đã kết hôn, ly thân, góa/góa.
- Số lượng trẻ: Không, 1, 2, 3-5, trên 5.
- Các đảng phái chính trị: Dân chủ, Cộng hòa, Độc lập.
- Quốc tịch: Việt Nam, Mỹ, Mexico, Pháp, Ấn Độ, Đức,…
Môi trường nhân khẩu học
Môi trường nhân khẩu học được định nghĩa là đề cập đến các đặc điểm của dân số xung quanh một doanh nghiệp/doanh nghiệp và có ảnh hưởng cũng như tác động đến thị trường. Môi trường nhân khẩu học là một yếu tố quan trọng vì nó tác động trực tiếp đến nhà tiếp thị và tạo ra nguồn khách hàng cho công ty.
Về tác động môi trường, nhân khẩu học sẽ tác động đến quy mô và tốc độ tăng trưởng dân số của một quốc gia. Và đây là khía cạnh rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến quy mô toàn cầu.
Thông thường, dân số của một quốc gia, khu vực, địa phương hoặc khu vực càng lớn thì cho thấy quy mô thị trường lớn. Dù vậy, tất cả các doanh nghiệp, kể cả các công ty hàng tiêu dùng, đều bị thu hút bởi các thị trường có dân số đông. Tỷ lệ tăng dân số là quy mô dân số được xem xét ở trạng thái “động”. Tăng trưởng dân số nhanh, chậm hoặc giảm là dấu hiệu cho thấy sự thay đổi tương ứng của quy mô thị trường.
Áp dụng nhân khẩu học vào trong Marketing
Nhân khẩu học tiếp thị sẽ được áp dụng để giúp doanh nghiệp xác định nhóm khách hàng nào họ sẽ hướng tới và nhu cầu mua hàng của họ là gì. Từ đó, thông qua các yếu tố nghiên cứu và nghiên cứu nhân khẩu học, bạn có thể hoạch định chiến lược để phân tích các vấn đề liên quan đến thương hiệu sản phẩm/dịch vụ của họ.
Xác định đúng nhân khẩu học trong marketing sẽ giúp doanh nghiệp tránh lãng phí thời gian vào những đối tượng không phù hợp. Ngoài ra, nhân khẩu học cũng thay đổi theo thời gian và chịu một số tác động từ bên ngoài nên doanh nghiệp phải nghiên cứu, cân nhắc kỹ lưỡng và lựa chọn các yếu tố giúp doanh nghiệp/doanh nghiệp thích ứng. Một cách hợp lý để tiếp cận khách hàng ở những thời điểm khác nhau.
Hiểu rõ khách hàng
Đây là một trong những lợi ích đầu tiên phải nhắc đến khi doanh nghiệp áp dụng phân tích nhân khẩu học vào marketing. Doanh nghiệp/doanh nghiệp cần hiểu rõ nhu cầu, mối quan tâm, vấn đề… của khách hàng để thực hiện các chiến dịch tiếp thị phù hợp.
Giảm chi phí tiếp thị
Tiến hành tiếp thị trước khi nghiên cứu nhân khẩu học gây lãng phí chi phí, nhân lực, thời gian, v.v. và không hiệu quả. Nghiên cứu nhân khẩu học giúp giảm khoảng cách tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Giúp tăng doanh số bán hàng
Nói chung, mục tiêu cuối cùng của tiếp thị là tăng doanh số bán hàng và nghiên cứu nhân khẩu học hỗ trợ vấn đề này. Bằng sự hiểu biết và tập trung đúng đối tượng người tiêu dùng, khả năng mua hàng sẽ lớn hơn những người không có nhu cầu sử dụng.
Tìm hiểu nhu cầu khách hàng tại điểm bán
Một doanh nghiệp/doanh nghiệp có thể tạo điểm bán hàng mới nếu sản phẩm/dịch vụ của bạn được mua thường xuyên dựa trên một số yếu tố cụ thể như: độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý, mức thu nhập, nghề nghiệp, giới tính,…
Tìm cơ hội tăng doanh số trên thị trường
Dữ liệu nhân khẩu học có thể giúp doanh nghiệp tìm ra lỗ hổng trong chiến lược tiếp thị của mình. Sau khi ra mắt thị trường, sản phẩm/dịch vụ của bạn cũng có thể tìm thấy một thị trường ngách mới hoặc thậm chí tìm thấy một “đại dương xanh”.
Trên đây là tất cả những thông tin chi tiết về nhân khẩu học là gì và các yếu tố nhân khẩu học trong marketing. Hy vọng những kiến thức hữu ích mà chúng tôi đã tổng hợp ở trên trong phần này có thể giúp ích cho các bạn trong lúc cần thiết! Chúc các bạn một ngày tốt lành và đừng quên luôn ủng hộ và theo dõi những bài viết mới nhất của chúng tôi nhé.