Doanh Thu Cận Biên Là Gì? Công Thức Tính Và Ví Dụ Chi Tiết

Phân tích doanh thu cận biên giúp doanh nghiệp tối ưu hóa lợi nhuận và đạt thu nhập ròng cao nhất. Vậy doanh thu cận biên là gì? Công thức tính doanh thu cận biên là gì? Tại sao nó lại đóng vai trò quan trọng như vậy? Hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi trên qua bài viết dưới đây.

Doanh thu cận biên là gì? Công thức tính và ví dụ

Doanh thu cận biên là gì?

Doanh thu cận biên (MR) là phần doanh thu tăng thêm do bán thêm một đơn vị sản phẩm. Mặc dù doanh thu cận biên có thể không đổi ở một mức sản xuất nhất định nhưng nó tuân theo quy luật hiệu suất giảm dần và cuối cùng sẽ chậm lại khi mức sản xuất tăng lên. Theo lý thuyết kinh tế, các doanh nghiệp cạnh tranh hoàn hảo tiếp tục sản xuất cho đến khi doanh thu biên bằng chi phí biên.

Phân tích doanh thu cận biên giúp công ty xác định doanh thu được tạo ra bởi một đơn vị sản xuất bổ sung. Từ đó, công ty có thể tính toán để tối đa hóa lợi nhuận của mình bằng cách sản xuất đến điểm mà chi phí cận biên bằng doanh thu cận biên. Khi doanh thu cận biên giảm xuống dưới chi phí cận biên, các công ty thường thực hiện phân tích chi phí-lợi ích và ngừng sản xuất.

Công thức tính doanh thu cận biên

Doanh thu cận biên bằng giá bán của một mặt hàng bổ sung được bán. Để tính MR, một công ty chia sự thay đổi trong tổng doanh thu cho tổng sản lượng.

Doanh thu cận biên được tính theo công thức sau:

 Doanh thu cận biên = Thay đổi doanh thu / Thay đổi số lượng

Trường hợp thay đổi doanh thu cơ sở được tính bằng tổng doanh thu nhận được sau khi bán đơn vị cuối cùng trừ đi doanh thu đạt được trước khi bán.

Ví dụ về doanh thu cận biên

Ví dụ 1 : Giả sử một công ty tăng sản lượng sản phẩm X lên 100 đơn vị và nhận được doanh thu 200 USD.

=> Doanh thu cận biên sẽ là: $200 (thay đổi về doanh thu) / 100 đơn vị (thay đổi về số lượng) = $2

Ví dụ 2 : Một công ty thường bán 40 sản phẩm với tổng giá là 600 USD (tức là 15 USD/1 sản phẩm), nhưng họ đã quyết định tăng doanh thu bằng cách bán thêm mỗi đơn vị với giá 8 USD. Doanh thu cận biên sẽ là 8 đô la và bạn sẽ bỏ qua mức giá trung bình là 15 đô la, vì MR chỉ quan tâm đến sự thay đổi gia tăng hoặc mặt hàng được bán trước.

=> Doanh thu cận biên sẽ là: $8 (thay đổi về doanh thu) / 1 (thay đổi về số lượng) = $8

Tại sao chúng ta cần tính doanh thu cận biên?

Tối đa hóa lợi nhuận nhằm mục đích cải thiện lợi nhuận của công ty và chứng minh khả năng sinh lời cho các nhà đầu tư. Vì vậy, việc tập trung vào các yếu tố ảnh hưởng đến lợi nhuận sau mỗi lần bán là vô cùng cần thiết. Để làm được điều này, các nhà quản lý phải theo dõi doanh thu cận biên và xác định điểm tối đa hóa lợi nhuận của mình.

Hiểu tác động của doanh thu lên đơn vị bán thêm

Việc bán thêm đơn vị sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ làm tăng tổng doanh thu, doanh thu cận biên, lợi nhuận và chi phí bổ sung. Do đó, điều cần thiết là phải hiểu doanh thu cận biên vì nó đo lường mức tăng doanh thu do bán được nhiều sản phẩm và dịch vụ hơn.

Doanh thu cận biên tuân theo quy luật lợi nhuận giảm dần, trong đó nêu rõ rằng bất kỳ sự gia tăng sản xuất nào cũng sẽ dẫn đến mức tăng sản lượng nhỏ hơn. Điều này có nghĩa là công ty đã vượt quá mức tối ưu.

Việc sản xuất và bán thêm các đơn vị sản phẩm sẽ tốn tiền và doanh nghiệp sẽ có lãi miễn là doanh thu cận biên vẫn lớn hơn chi phí cận biên. Ngoài điểm mà doanh thu cận biên bằng chi phí cận biên, việc sản xuất hoặc bán nhiều đơn vị hơn là vô nghĩa.

Hiểu mối quan hệ giữa cung và cầu của thị trường

Doanh thu cận biên giúp doanh nghiệp hiểu được mối quan hệ giữa doanh số bán hàng, nhu cầu thị trường và sự cạnh tranh trên thị trường. Bán hàng tương ứng với nhu cầu, trong khi nhu cầu tương ứng với mong muốn. Ngoài ra, tăng trưởng và lợi nhuận phát sinh từ việc hiểu được mối quan hệ phức tạp giữa hai yếu tố này.

Nhu cầu thị trường là những sản phẩm và dịch vụ mà khách hàng của bạn mong muốn và sẵn sàng mua, còn doanh số bán hàng là những sản phẩm và dịch vụ họ mua.

Trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo, doanh thu cận biên bằng giá sản phẩm ở mọi mức sản xuất. Bởi vì doanh nghiệp ấn định giá nên họ có thể bán bao nhiêu sản phẩm hoặc dịch vụ tùy thích ở một mức giá nhất định và không cần thiết phải giảm giá để tạo thêm doanh thu.

Các loại thị trường khác, chẳng hạn như độc quyền và cạnh tranh độc quyền, sẽ chứng kiến doanh thu cận biên giảm khi sản lượng tăng. Lý do là họ cần giảm giá để tạo thêm doanh thu. Do đó, doanh thu cận biên có thể vượt quá 0 và trở thành âm.

Hỗ trợ công ty tối đa hóa lợi nhuận

Vì các doanh nghiệp muốn tối đa hóa lợi nhuận nên họ phải tiếp tục sản xuất nhiều hơn miễn là mỗi đơn vị bổ sung thêm vào doanh thu nhiều hơn chi phí.

Doanh thu bổ sung là doanh thu cận biên, trong khi chi phí bổ sung là chi phí cận biên. Do đó, doanh nghiệp nên tiếp tục sản xuất cho đến khi doanh thu biên bằng chi phí biên. Sau điểm tối đa hóa lợi nhuận (MC = MR), một công ty không thể kiếm được lợi nhuận nữa và có quyền dừng sản xuất.

Lời kết

Thông qua nội dung trên, độc giả cũng có thể hình dung ra những vấn đề cơ bản liên quan đến doanh thu cận biên là gì và hiểu tại sao các nhà quản lý vẫn coi trọng con số này.

Chúng tôi hy vọng bài viết này sẽ là nguồn thông tin hữu ích cho quá trình nghiên cứu và đầu tư của độc giả. Vào chuyên mục Kế toán tài chính của chúng tôi để cập nhật những bài viết mới nhất.

Bài viết liên quan