Nếu bạn vẫn chưa hiểu rõ về mật độ từ khóa trong SEO và vai trò của nó trong việc tối ưu hóa website thì hãy đọc ngay bài viết dưới đây. Isinhvien sẽ giúp bạn hình dung một cách chính xác nhất có thể!
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là phần quan trọng nhất của trang web, kỹ thuật SEO giúp công cụ tìm kiếm trang web được tối ưu hóa và trang web được tối ưu hóa được thu thập, lập chỉ mục và xếp hạng tốt hơn. SEO có hai phần: SEO onpage và SEO offpage .
Trước năm 2011, các công cụ tìm kiếm xếp hạng các trang web dựa trên các từ khóa được xác định trong thẻ từ khóa Meta. Tuy nhiên, các công cụ tìm kiếm sau đó bắt đầu thu thập thông tin từ khóa nội dung trang web để hiểu nội dung trên trang liên quan như thế nào đến các từ khóa được nhắm mục tiêu. Đây là lý do tại sao; Thuật ngữ “ Mật độ từ khóa trong SEO ” xuất hiện.
Để xếp hạng bất kỳ trang web nào trong tìm kiếm của công cụ tìm kiếm, mật độ từ khóa đóng vai trò rất quan trọng (lưu ý: nó không phải là yếu tố duy nhất để xếp hạng một trang web trong công cụ tìm kiếm). Khi tối ưu hóa SEO một trang web, điều quan trọng cần biết là: “từ khóa/cụm từ khóa chính nên được lặp lại bao nhiêu lần?” »
Giả sử nếu một trang web có 200 từ nội dung và bạn đã lặp lại từ khóa/cụm từ khóa tới 30 lần, các công cụ tìm kiếm có thể coi đó là nhồi nhét từ khóa và trang có thể không được xếp hạng. Do đó, điều quan trọng là từ khóa/cụm từ khóa được nhắm mục tiêu phải được lặp lại với số lần giới hạn, số lần này có thể được xác định bằng mật độ từ khóa .
Trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu mật độ từ khóa trong SEO là gì? Một từ khóa nên được lặp lại bao nhiêu lần và mật độ từ khóa tốt đối với SEO quan trọng như thế nào?
Mật độ từ khóa trong SEO là gì?
Theo Wikipedia : “Mật độ từ khóa là tỷ lệ phần trăm số lần một từ khóa hoặc cụm từ khóa xuất hiện trên một trang web so với tổng số từ trên trang. Trong bối cảnh tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, mật độ từ khóa có thể được sử dụng để xác định xem một trang web có liên quan đến từ khóa hoặc cụm từ khóa được chỉ định hay không.
Tỷ lệ mật độ từ khóa bao nhiêu là tốt?
Không có tỷ lệ phần trăm cố định cho từ khóa/cụm từ khóa được xác định bởi công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia SEO và website SEO: Tỷ lệ mật độ từ khóa trong SEO tốt là từ 1 đến 3 , khoảng này được coi là “Mật độ từ khóa tối ưu”.
Ví dụ: nếu một trang web chứa 600 từ nội dung thì mật độ từ khóa phải là 6 (1% của 600 từ) đến 12 (3% của 600 từ). Tức là trong một bài viết 600 từ, bạn có thể lặp lại các từ khóa mục tiêu (đặc biệt là các từ khóa đuôi dài) tối ưu từ 6 đến 12 lần.
Tại sao mật độ từ khóa trong SEO lại quan trọng?
Nếu bạn đang tối ưu hóa trang web của mình cho SEO thì phải có giới hạn cho việc lặp lại các từ khóa được nhắm mục tiêu, nếu bạn bỏ qua giới hạn và lặp lại từ khóa nhiều lần mà không xem xét độ dài và mức độ liên quan thì nội dung sẽ không hiệu quả.
Google hoặc các công cụ tìm kiếm khác có thể cho rằng bạn đã viết nội dung để đánh lừa các bot của họ và các bot của công cụ tìm kiếm sẽ coi đó là việc nhồi nhét từ khóa. Và một trang web có từ khóa lặp lại có thể sẽ không được xếp hạng.
Do đó, điều quan trọng là phải nói chuyện với các chuyên gia SEO, làm theo đề xuất của họ và không cố gắng thao túng các công cụ tìm kiếm để xếp hạng một trang cụ thể, đó có thể là một bài viết không có nội dung: nội dung tốt hoặc các từ -keys quá tải. Sử dụng các từ khóa được nhắm mục tiêu một cách xác thực bằng cách có mật độ từ khóa tối ưu (1% đến 3% trong nội dung).
Tầm quan trọng của mật độ từ khóa TỐT đối với SEO
Mật độ từ khóa SEO tốt sẽ giúp ích rất nhiều trong việc có được thứ hạng tốt trong kết quả tìm kiếm. Như chúng ta đã biết “nội dung là vua” trong SEO vì nội dung đều quan trọng như nhau đối với người đọc và công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, bạn cung cấp nội dung mà không tối ưu hóa nó, người đọc của bạn có thể được hưởng lợi, nhưng nếu trang không xếp hạng thì chẳng là gì cả. Không có cách nào để tăng thêm lưu lượng truy cập trang.
Vì vậy, điều rất quan trọng và khuyến khích là nội dung được tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm và “mật độ từ khóa” cũng là một yếu tố quan trọng cho mục đích SEO on-page. Sau khi xóa thẻ từ khóa Meta, công cụ tìm kiếm sẽ thu thập dữ liệu tiêu đề và nội dung và bạn sẽ phải lặp lại các từ khóa/cụm từ khóa với số lần giới hạn được Isinhvien đề cập ở trên. Mật độ từ khóa ít nhiều ảnh hưởng trực tiếp đến SEO.
Mật độ từ khóa tốt giúp SEO như thế nào?
Mục tiêu chính của SEO nội dung là xếp hạng trang web trong các công cụ tìm kiếm nhằm tạo lưu lượng truy cập không phải trả tiền từ kết quả tìm kiếm và tiếp cận đối tượng rộng hơn. Dưới đây Isinhvien sẽ liệt kê một số điểm có thể giúp bạn hiểu được tầm quan trọng của mật độ từ khóa tốt đối với SEO, các điểm đó là:
- Trong một bài viết, nếu bạn nhắm mục tiêu vào một niche (đuôi) và các từ khóa/cụm từ khóa có liên quan với mật độ từ khóa tốt. Điều này sẽ giúp website nhanh chóng được xếp hạng lên vị trí cao hơn.
- Nếu các trang bắt đầu được xếp hạng, trang web của bạn sẽ bắt đầu tạo lưu lượng truy cập tìm kiếm không phải trả tiền, điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín trang web của bạn.
- Tuy nhiên, mục tiêu chính của nội dung là cung cấp nội dung hữu ích cho người đọc để họ có thể hưởng lợi từ nó. Nếu bạn tối ưu hóa nội dung của mình với mật độ từ khóa tốt với các từ khóa/cụm từ khóa được nhắm mục tiêu, điều đó sẽ giúp bạn tiếp cận nhiều đối tượng hơn thông qua kết quả tìm kiếm.
- Sử dụng từ khóa trong nội dung không chỉ là yếu tố SEO. Mật độ từ khóa/cụm từ khóa tối ưu cho trình thu thập thông tin mức độ liên quan của nội dung trang web của bạn với các từ khóa/cụm từ được nhắm mục tiêu.
Một số quy tắc nên tuân theo khi đặt các từ khóa trong nội dung
Sử dụng từ khóa đuôi dài (từ khóa đuôi dài ít được nhắm mục tiêu hơn)
Bạn nên nhắm mục tiêu từ khóa đuôi dài trong khi vẫn duy trì mật độ từ khóa trong nội dung. Từ khóa đuôi dài có thể giúp trang web của bạn xếp hạng nhanh hơn và trang web của bạn có thể tạo ra nhiều lưu lượng truy cập hơn.
Mức độ liên quan của từ khóa
Từ khóa/cụm từ khóa bạn đang tối ưu hóa trang web phải phù hợp với chủ đề. Các từ khóa đặt trong bài viết không được khác biệt với nội dung bạn muốn viết. Điều này có thể khiến các trang không được xếp hạng và có thể khiến trang web của bạn bị phạt.
Trên một số trang web không đáng tin cậy, bạn có thể thấy rằng họ sử dụng từ khóa nhiều lần. Một trang có thể xếp hạng trong một vài ngày, nhưng thứ hạng sẽ không giữ nguyên trong một thời gian dài.
Do đó, để duy trì vị trí xếp hạng của mình, điều quan trọng là trong khi duy trì mật độ từ khóa, bạn phải đảm bảo rằng các từ khóa/cụm từ có liên quan đến nội dung.
Sử dụng công cụ phân tích mật độ từ khóa trong SEO
Có một số công cụ trực tuyến miễn phí và trả phí có thể được sử dụng để phân tích mật độ từ khóa trong nội dung.
Bạn có thể sử dụng các công cụ này để phân tích mật độ từ khóa và cung cấp nội dung chất lượng, được tối ưu hóa cho người đọc và công cụ tìm kiếm.
Tránh nhồi nhét từ khóa
Nếu bạn đã viết một bài viết hay, lặp lại từ khóa nhiều lần và cho rằng đây có thể là cách phù hợp để tăng thứ hạng từ khóa. Điều này là hoàn toàn sai và bạn nên tránh kiểu nhồi nhét từ khóa này bằng mọi giá vì nó được coi là hành vi lừa dối đối với trình thu thập thông tin của Google.
Mật độ từ khóa tối ưu SEO
Như chúng tôi đã viết ở trên, không có con số cụ thể nào quyết định mật độ từ khóa tối ưu nhưng theo các chuyên gia SEO, bạn nên giữ ở mức từ 1% đến 3% nội dung viết trên một website.
Mặc dù có rất nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến thứ hạng từ khóa trên một trang nhưng mật độ từ khóa trong SEO vẫn là một yếu tố quan trọng và bạn nên chú ý đến nó. Hi vọng những chia sẻ trên của chúng tôi sẽ giúp ích cho bạn, chúc bạn thành công!